Nước Úc – Bốn mùa Lễ hội

Nước Úc đang ở vào những ngày đầu Xuân, lúc cây cối đâm chồi nẩy lộc, muôn hoa khoe sắc, không quá trau chuốt nhưng đầy sức sống khỏe khoắn, hoang dại.

Người Hồi giáo cũng có 2 dịp Lễ hội lớn liên quan đến tôn giáo trong năm, đó là Eid Adha (First Eid) và Eid Fitr (Second Eid), hai dịp lễ hội này cách nhau 2 tháng 10 ngày (Eid nghĩa là Lễ hội, theo tiếng Ả Rập). Second Eid chính là mùa hành hương (Hajj season), dịp người Hồi giáo khắp nơi về thăm thánh đường Mecka và Madina. Cả đời người Hồi giáo bắt buộc phải có ít nhất 1 lần hành hương thì mới được coi là đắc đạo.

Người theo đạo Hồi ở Úc không nhiều, đa phần vẫn là Thiên chúa giáo. Thật ra Úc không chỉ có 2 mùa Lễ hội mà có đến 4 mùa nghỉ lễ rơi vào 4 kỳ nghỉ của học sinh phổ thông, trong đó kỳ nghỉ hè là dài nhất, 6 tuần; ba kỳ nghỉ kia, mỗi kỳ chỉ có 2 tuần. Ai đi nghỉ vào dịp này thì biết ngay, giá vé máy bay, khách sạn đều cao hơn hẳn, nhưng cũng không thể tránh được vì không lẽ lại bắt con cái nghỉ học đi chơi.

Nhớ lại dịp Christmas 1998, đó là kỳ Christmas thứ 5 của mình tại Úc, mới là năm đầu tiên mình đi ra đường giải ngố vào dịp này. Thật kỳ lạ, Noel gì mà phố xá vắng tanh, vắng hơn cả ngày thường rất nhiều. Sau mới biết, người Úc ít lêu têu ngoài đường vào đêm Noel, họ thường đi vào Nhà thờ, hoặc vào các câu lạc bộ (club), hoặc nhỏ hơn là các quán rượu (pub). Quán rượu thì hầu như điểm dân cư nào (suburb) cũng có, nhưng câu lạc bộ thì chỉ mở ở những vùng ngoại ô lớn và khu trung tâm thành phố. Câu lạc bộ thường rộng rãi, chia nhiều khu như đánh bạc riêng, nơi ẩm thực, cafe, vui nhộn nhất là khu vực sân khấu và sàn nhảy. Giờ đóng cửa của các Câu lạc bộ được quy định tùy theo tiểu bang, đối với NSW là 3 giờ sáng. Vào club có thể gây nghiện vì có quá nhiều trò vui, hấp dẫn, một điều kỳ lạ là giới trung niên và già còn đông hơn thanh niên.

Tháng Giêng bao giờ cũng là tháng ăn chơi, thời gian có nhiều lễ lạc nhất. Trong tháng Sydney Festival, có hàng trăm điểm vui chơi mới lạ, hấp dẫn. Thời tiết mùa hè rất phù hợp với các hoạt động ngoài trời vào buổi tối, khi đèn trang trí trang hoàng khắp nơi, vui mắt, sinh động; đặc biệt là các chương trình hòa nhạc quyến rũ và miễn phí ngoài đường phố.

Lễ hội Easter không cố định ngày trong năm như Christmas, mặc dù theo dương lịch (mặt trời), nhưng thường rơi vào kỳ nghỉ Thu tháng Tư của học sinh. Easter show đã trở thành một thương hiệu, một địa điểm vui chơi lớn tại Sydney, được tổ chức tại khu vực sân vận động Olympic. Ai mua vé show sẽ được đi xe lửa, xe bus riêng miễn phí rất tiện lợi vì nếu đi xe cá nhân sẽ rất khó tìm chỗ đậu xe.

Vào mùa thu, mùa lá vàng và lá rụng trải đầy trên mặt cỏ, mặt đất khắp mọi nơi, tạo nên những khung cảnh hết sức thơ mộng. Thời tiết đã trở nên lạnh lẽo, cho phép những nam thanh nữ tú trưng diện những bộ đồ thời trang lộng lẫy và trang nhã nhất. Một số lễ hội ở các vùng đồng quê được tổ chức vào dịp này, thu hút đông đảo những du khách từ các đo thị lớn và cả khách thập phương.

Kỳ nghỉ đông tháng 7 là dịp đi trượt tuyết. Ở Úc, phải đi vào những vùng núi cao mới có tuyết. Mà đường vùng núi thì bình thường đi đã khó, mùa tuyết phủ lại càng khó đi hơn. Đểđảm bảo an toàn, người ta phải lắp thêm những sợi dây xích vào các bánh xe.

Điều khác biệt với các xứ sở châu Âu, lạnh lẽo đi kèm với ảm đạm còn mùa đông của Úc, trời vẫn có nhiều ánh nắng. Vì Úc ở Nam bán cầu, mùa đông Úc trùng với mùa nghỉ hè ở các nước nên đây cũng là một dịp mà nước Úc được đón các du khách từ phương xa. Đặc biệt, các trường học ở Úc đã tổ chức các khóa học hè cho các em học sinh quốc tế vào dịp này. Các khóa học kéo dài từ 2 đến 4 tuần, các em được đi thăm quan các cảnh đẹp nước Úc, được giao lưu kết bạn và cũng là dịp thực hành và trau dồi tiếng Anh.

Mùa Xuân của Úc bắt đầu từ tháng 9, hội hoa được tổ chức ở khắp mọi nơi. Ở Leura, quý khách sẽ được thăm quan 11 vườn hoa, mỗi khu vườn một vẻ, muôn sắc, độc đáo và nên thơ. Mình ấn tượng với một vườn Tuylip Top Garden, ngoại vi Canbera, hoa tuylip trải rộng, dọc theo các sườn đồi. Khách thăm quan không đông, đủ tĩnh lặng để mọi người đi ngắm hoa thưởng thức tiếng nhạc cổ điển phát ra từ những chiếc loa giăng dọc theo những lối đi.

Nước Úc có khí hậu ôn hòa, quanh năm không nóng quá hay lạnh quá, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Sydney hay Melbourne. Nhưng vào mùa Xuân, khi những ngày lạnh lẽo nhất trong năm đã qua, người dân đổ ra đường nhiều nhất vào dịp này. Mình đến với nước Úc lần đầu tiên vào thời gian mùa Xuân. Cây cỏ của Úc cũng khác thật, mấy đứa du học tụi mình trầm trồ ngắm một cái cây, sao mà óng ả, xanh mướt. Úc có nhiều mưa, lá cây được gột rửa thường xuyên; bầu trời Úc trong vắt, không bụi bặm, giúp cho cây sạch tinh tươm.

Dịp mùa Xuân, dãy phố The Nine Ave ở Campsie chỉ có hai màu, đó là màu tím của hoa phượng Jacaranda và màu đỏ tươi của những mái ngói.

Vua Hàm Phong nước Tàu có một tâm sự thế này: mặc dù trong cung cấm có muôn loài hoa kiều diễm, hoàng hậu, ái phi, cung nữ nhưng Vua không thích hoa cắm sẵn trong bình, lọ mà chỉ thích hoa ngoài thiên nhiên, nới Vua có thể tự tay hái, ngắt. Hàm Phong cải trang đi sâu vào trong dân dã, nói nôm na là đi tán gái. Có lần, bị bố của một cô gái bắt được, mang gậy ra nện, làm tên hầu cận đi cùng phải cuống quít van xin.

Có lẽ chỉ có Úc mới có nhiều hoa trong thiên nhiên đến như vậy. Hoa vào mùa Xuân ở Úc nở khắp mọi nơi, sông suối, hồ ao, công viên, bến tàu xe, dọc vỉa hè…

Nếu mình sống được 50 năm nữa, mình sẽ dành thật nhiều thời gian cho cây cỏ, hoa lá. Mình sẽ làm bạn với chiếc gậy, đi bộ khắp nơi.

Phil Dang

Please follow and like us: