Hệ Thống Y Tế Ở Úc

Mục đích của hệ thống y tế này là giúp cho tất cả người Úc, bất kể hoàn cảnh cá nhân, có thể tiếp cận việc chăm sóc sức khoẻ với chi phí phải chăng hoặc miễn phí.

Úc có một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất và dễ dàng tiếp cận nhất trên thế giới. Hệ thống này áp dụng cho mọi công dân hoặc thường trú nhân Úc.

Medicare là phần quan trọng nhất trong hệ thống y tế của Úc.

Medicare

Medicare là gì?

Medicare là chương trình chăm sóc sức khoẻ được vận hành bởi chính phủ Úc và được áp dụng trên tất cả các bang của Úc. Medicare được áp dụng cho cả công dân Úc lẫn thường trú nhân Úc.

Medicare chi trả những chi phí y tế sau:

  • Hầu hết chi phí khám chữa bệnh ở bệnh viện công
  • Một phần chi phí khám bệnh ở phòng mạch bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa
  • Một phần chi phí các dịch vụ khác như vật lý trị liệu (physiotherapy), y tá cộng đồng, hay nha khoa cơ bản cho trẻ em
  • Trợ cấp một số dược phẩm (tức là nếu bạn là công dân hay thường trú nhân Úc thì sẽ được mua với giá rẻ hơn so với khách du lịch Úc). Bạn có thể xem thêm ở phần website tham khảo.

Ai đủ điều kiện để nhận Medicare?

  • Bạn là công dân Úc, hay thường trú nhân Úc, hoặc
  • Bạn đang nộp đơn xin visa thường trú và có quyền được làm việc tại Úc, hoặc có cha/mẹ, vợ/chồng, hoặc có con là công dân Úc, hoặc thường trú nhân đang sinh sống tại Úc.

Đăng ký Medicare

Bạn nên đến văn phòng của Medicare để làm đơn ngay sau khi bạn đến Úc. Việc khám bệnh sau khi có thẻ Medicare sẽ đơn giản hơn nhiều.

Để sử dụng hệ thống Medicare, bạn cần phải đăng ký và hoàn tất một số giấy tờ thủ tục. Bạn có thể điền thông tin trước theo mẫu và mang đến văn phòng Medicare. Bạn sẽ phải chờ 15-60 phút ở văn phòng Medicare. Sau khi xong hết thủ tục bạn có thể bắt đầu sử dụng hệ thống Medicare.

Xem thêm thông tin về đăng ký Medicare: https://www.humanservices.gov.au/individuals/subjects/how-enrol-and-get-started-medicare/enrolling-medicare

Khám bệnh

Nên mang theo hồ sơ khám chữa bệnh (tiền sử bệnh và điều trị) của bạn và gia đình khi sang Úc. Nếu có con, hãy mang theo cả hồ sơ tiêm chủng, vì cả trung tâm giữ trẻ hay trường học đều cần hồ sơ này.

Khác biệt giữa Việt Nam và Úc

Không như ở Việt Nam, ở Úc khi có bệnh bạn phải bắt đầu từ bác sĩ gia đình. Bệnh viện chỉ dành cho trường hợp cấp cứu hoặc các chương trình chữa bệnh đã được bệnh viện chấp thuận trước, như các ca mổ.

Ở Úc bạn không thể mua những loại thuốc chuyên khoa như ở VN nếu không có toa của bác sĩ.

Quy trình khám bệnh

Nhiều bệnh sơ sài có thể chữa trị bằng thuốc mua ở nhà thuốc Tây. Nếu muốn, bạn có thể đi tới bác sĩ gia đình khi bị các vấn đề sức khỏe lặt vặt, chẳng hạn như đau bụng, hắt hơi, ho, sốt, nổi mẩn, tiêu chảy. Bác sĩ gia đình có thể cho bạn biết phải làm gì và kê toa thuốc trị bệnh cho bạn. Bác sĩ gia đình cũng có thể gởi bạn đi chụp x-quang hoặc thử máu (thường là miễn phí). Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ gia đình sẽ giới thiệu bạn đến khám bác sĩ chuyên khoa (là những bác sĩ được đào tạo chuyên ngành – Úc gọi là specialist)

Đối với các trường hợp khẩn cần cấp cứu hoặc tai nạn, hãy đi thẳng tới bệnh viện gần nhất để được chăm sóc đặc biệt và điều trị gấp. Lưu ý là nếu bạn tới bệnh viện vì chuyện nhỏ nhặt, bạn sẽ đợi rất lâu mới được bác sĩ khám bệnh; trong đa số trường hợp, bạn phải đợi nhiều giờ đồng hồ.

Bác sĩ gia đình

Còn gọi là bác sĩ đa khoa (General Practitioner, hay GP). Phòng mạch bác sĩ gia đình sẽ là nơi đầu tiên bạn tới khi có bệnh.

Để tìm bác sĩ giỏi và phù hợp với mình, bạn có thể lên mạng và dùng công cụ tìm kiếm thông tin để tìm danh sách các bác sĩ ở gần khu vực của mình sinh sống. Bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin từ bạn bè, hàng xóm, người quen về bác sĩ gia đình đáng tin cậy hoặc phù hợp với yêu cầu của bạn.

Bulk bill hay không bulk bill?

Bulk bill có nghĩa là chi phí khám bệnh sẽ được chi trả 100% bởi Medicare và bạn không phải trả bất cứ đồng nào khi đi khám mà chỉ cần “quẹt” (xuất trình) thẻ Medicare tại phòng khám.

Nếu bác sĩ quyết định không bulk bill thì họ có thể tính tiền mắc hơn khoản Medicare chi trả. Do vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đến gặp bác sĩ xem họ có tính tiền theo cách bulk bill hay không. Nếu bác sĩ không tính tiền theo cách bulk bill, bạn phải trả thêm một khoản tiền phụ trợ khi khám ngay cả sau khi “quẹt” thẻ.

Bạn có thể gọi điện trực tiếp phòng mạch để hỏi, e.g. Does doctor X bulk bill? If not, what is my out of pocket?

Bạn có thể tự do chọn hoặc thay đổi bác sĩ gia đình để tìm người phù hợp với mình.

Bác sĩ chuyên khoa

Đối với những bệnh cần chuyên sâu, bác sĩ gia đình sẽ giới thiệu bạn đi gặp bác sĩ chuyên khoa. Bạn có thể tự do chọn bác sĩ chuyên khoa và yêu cầu bác sĩ gia đình viết giấy giới thiệu (referral letter).

Lưu ý là bác sĩ chuyên khoa sẽ không gặp bạn nếu như không có giấy giới thiệu từ bác sĩ gia đình.

Thường thì bạn sẽ phải đợi một hay vài tuần khi book lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa. Nếu có gì nguy hiểm cần phải chữa liền thì bạn có thể đi bệnh viện. Bác sĩ gia đình cũng có thể yêu cầu bác sĩ chuyên khoa khám sớm cho bạn.

Sau khi khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ quyết định phương thức điều trị. Trong trường hợp cần phải mổ, họ sẽ liên lạc bệnh viện để book.

Phần lớn bác sĩ chuyên khoa không bulk bill và tính tiền mắc hơn bác sĩ gia đình. Chi phí khoảng một đến vài trăm AUD và Medicare chỉ bồi hoàn một phần nhỏ. Bạn nên hỏi chi phí khám khi book bác sĩ.

Medicare thanh toán khoản phụ trợ thế nào?

Nếu bạn có tài khoản ngân hàng liên kết với Medicare, thì đơn xin bồi hoàn của bạn sẽ được duyệt xét ngay tại phòng mạch bác sĩ. Nếu phòng mạch bác sĩ không có dịch vụ đó thì bạn phải tự mình xin bồi hoàn, thông qua trang mạng của Medicare hoặc ứng dụng Medicare cài trên điện thoại di động.

Trợ giúp ngôn ngữ

Nếu cần một người phiên dịch, bạn có thể liên lạc Translating and Interpreting Service (Số điện thoại: 131 450). Họ sẽ hỗ trợ thông qua điện thoại hoặc gửi người đến trực tiếp. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Một số bác sĩ chỉ nhận đặt hẹn trước với phiên dịch vào những thời điểm nhất định.

Website tham khảo

Please follow and like us: