Trẻ có được quốc tịch Úc khi cha mẹ là người nước ngoài?

1. Cha hoặc mẹ có quốc tịch Úc, hoặc là thường trú nhân (PR) ở Úc

Căn cứ theo Luật Quốc Tịch Úc hiện hành, chỉ cần cha/mẹ có quốc tịch, hoặc là thường trú nhân (PR) tại thời điểm trẻ được sinh ra tại Úc, thì trẻ sẽ có quốc tịch Úc.

  • Cha/mẹ có quốc tịch Úc thì trẻ sinh ra tự động trở thành công dân Úc.
  • Cha/mẹ là thường trú nhân (PR), trẻ sinh ra vẫn có quốc tịch Úc. Nhưng phải điền form 119 xin quốc tịch cho trẻ, trước khi làm passport cho trẻ.

Cha/mẹ phải đính kèm toàn bộ thông tin chứng thực mình có quốc tịch hoặc là thường trú nhân (PR) tại Úc.

Tuy nhiên, vì luật di trú đang siết chặt, nên có khả năng người cha sẽ được yêu cầu phải kiểm tra ADN để chứng thực mối liên hệ huyết thống với đứa trẻ, trong trường hợp người cha có quốc tịch Úc và người mẹ chưa phải là công dân Úc.

2. Cha mẹ ly thân

Khi một người có thị thực tạm thời có con với một công dân Úc và cha mẹ sau đó ly thân, đứa trẻ sẽ có quốc tịch nhưng cha / mẹ là nước ngoài sẽ không tự động có quyền ở lại Úc. Họ sẽ phải xin visa thường trú và có thể không thành công.

3. Cha và mẹ đang giữ visa tạm trú

Trong trường hợp này, đứa trẻ khi được sinh ra tại Úc KHÔNG tự động trở thành công dân Úc ngay, mà phải theo diện visa của cha mẹ (có thể là visa lao động tay nghề, hoặc visa sinh viên…). Khi cha mẹ chuyển đổi sang một loại visa khác, trẻ cũng sẽ được tự động chuyển đổi theo. Thường trường hợp này sẽ không tốn chi phí hoặc tốn rất ít chi phí cho việc chuyển đổi này của trẻ, vì trẻ được tính là người phụ thuộc của cha mẹ.

Nếu đứa trẻ thường trú tại Úc trong suốt thời gian 10 năm bắt đầu vào ngày sinh của trẻ thì trẻ sẽ trở thành công dân Úc vào sinh nhật lần thứ 10. Điều này không phụ thuộc vào việc di chuyển của cha mẹ và đứa trẻ cũng không cần phải ở Úc vào sinh nhật lần thứ 10 của trẻ.

Nơi thường trú (Ordinarily resident)

Đứa trẻ phải thường trú tại Úc trong 10 năm đầu tiên để đủ điều kiện nhập quốc tịch Úc. Đứa trẻ có thể tạm thời vắng mặt ở Úc, nhưng Úc phải nơi đứa trẻ ở thường xuyên. Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới sẽ xem xét:

  • Thời gian cư trú thực tế tại Úc
  • Nếu đứa trẻ coi Úc là nhà
  • Lý do về thời gian vắng mặt ở Úc
  • Nếu người nộp đơn có quyền nhập lại Úc trong thời gian họ vắng mặt
  • Mối quan hệ của đứa trẻ với Úc như sự hiện diện của gia đình, tham dự trường học, thành viên câu lạc bộ…

Nếu đứa trẻ bị yêu cầu rời khỏi Úc (theo gia đình) trước sinh nhật lần thứ 10 của trẻ và không có quyền quay lại Úc, thì trẻ không thể được coi là thường trú tại Úc trong 10 năm đầu tiên.

Con cái của các nhà ngoại giao nước ngoài không thể coi là dân thường trú tại Úc với mục đích có được quyền công dân dựa trên việc họ đã trải qua 10 năm đầu tiên ở đây.

4. Nếu là du học sinh, và có con với người giữ visa 457, thì trẻ sinh ở Úc sẽ KHÔNG được quốc tịch Úc

Có rất nhiều người nhầm lẫn về visa 457. Visa 457 chỉ là visa lao động tạm trú, nhưng được ở Úc dài hạn, đây không phải là visa thường trú.

Và khi cha/mẹ không phải là thường trú nhân thì trẻ sinh ra sẽ KHÔNG có quốc tịch Úc. Trường hợp này trẻ sẽ giữ quốc tịch Việt Nam theo cha, mẹ.

5. Trẻ được sinh ra ở một quốc gia khác Úc

  • Nếu cha/mẹ có quốc tịch Úc: Trẻ sẽ có quốc tịch Úc.
  • Nếu cha/mẹ là thường trú nhân Úc: Cha mẹ phải xin Visa thường trú cho trẻ (Child Visa Subclass 101) và phải trả một khoản chi phí tương ứng.
  • Nếu cha mẹ giữ visa tạm trú: Phải làm hồ sơ cho người phụ thuộc (trẻ dưới 18 tuổi) theo đúng quy định của luật di trú, và khi gia đình quay trở lại Úc, trẻ KHÔNG có quyền trở thành công dân Úc khi được 10 tuổi.

Đây là một điểm khác biệt rất lớn giữa trẻ được sinh ra tại Úc và sinh ra tại một quốc gia khác. Cha mẹ cần lưu ý rất rõ điều này để có những chuẩn bị sẵn sàng khi trẻ được sinh ra.

(Source: Border Australia Website & FB H.A)

Please follow and like us: